ในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันกันมากมายหลากหลายธุรกิจ จึงมีการนำเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจบริการโรงแรม ซึ่งเจ้าของธุรกิจโรงแรมจะทำอย่างไรให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการพักผ่อนที่ประทับใจมากกว่าโรงแรมอื่น? บทความนี้จะพาทุกคนไปดูตัวอย่างนวัตกรรมการบริการโรงแรมสุดล้ำที่จะพาคุณไปท่องโลกแห่งอนาคตกัน

ความสำคัญของเทคโนโลยีการจัดการในโรงแรม

ความสำคัญของเทคโนโลยีการจัดการในโรงแรม

เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมในโรงแรมมีความสำคัญต่อธุรกิจโรงแรมหลายประการ โดยสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ประกอบการ และแขกที่มาเข้าพัก ดังนี้

Motion Sensor มีหลักการทํางานอย่างไร

หลักการทำงานของเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว คือ ตัวเครื่อง หรืออุปกรณ์จะทำการปล่อยเซนเซอร์ออกไปภายในรัศมีพื้นที่ที่ได้มีการกำหนดไว้ เมื่อตรวจพบความเคลื่อนไหวต่างๆ หรือการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางกายภาพของวัตถุ เช่น แสงสว่าง ความหนาแน่น แรงดัน หรืออุณหภูมิ เซนเซอร์จะทำการแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปยังระบบซอฟต์แวร์ ระบบซอฟต์แวร์จะทำการประมวลผลข้อมูล และส่งไปยังศูนย์รับข้อมูลตามที่ได้ตั้งค่าไว้ เช่น แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน หรือหน่วยรับข้อมูลของผู้ให้บริการ เพื่อควบคุม หรือสั่งการให้อุปกรณ์ทำงานตามที่มีการกำหนดไว้

ช่วยลดต้นทุน

การนำนวัตกรรมในโรงแรมอย่างหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในงานบริการ จะช่วยลดต้นทุนในการจ้างพนักงาน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องให้สวัสดิการ โบนัส หรือวันลาหยุด เพราะหุ่นยนต์สามารถทำงานได้ทุกวัน และทุกเวลาตามที่ต้องการ ตัวอย่างงานโรงแรมที่หุ่นยนต์สามารถทำแทนมนุษย์ได้ เช่น หุ่นยนต์ช่วยทำความสะอาดในบริเวณต่างๆ ของโรงแรม หุ่นยนต์ยกกระเป๋า หุ่นยนต์ช่วย Check-in หรือ Check-out ให้กับลูกค้า รวมทั้งให้ข้อมูลต่างๆ เป็นต้น

ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจโรงแรม และธุรกิจทุกประเภท เพราะส่งเสริมความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ตัดสินใจซื้อ หรือใช้บริการ จนเกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำ และบอกต่อคนอื่นๆ ซึ่งการมีเทคโนโลยีในโรงแรมอย่างหุ่นยนต์อำนวยความสะดวก จะช่วยให้โรงแรมดูทันสมัย สะดวกสบาย และยังสร้างความบันเทิง หรือประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้เข้าพักนั่นเอง

การบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หุ่นยนต์ยังถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมการบริการโรงแรมที่ช่วยให้การบริการเกือบทุกประเภทมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานบริการซักรีด ที่ทำการคัดแยก พับ และจ่ายผ้า งานทำความสะอาด หรืองานเสิร์ฟอาหาร โดยสามารถทำงานซ้ำๆ ได้อย่างแม่นยำ และคงระดับคุณภาพงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพราะหุ่นยนต์สามารถทำงานได้โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย หรือรู้สึกเบื่อ อีกทั้งยังสามารถปรับโปรแกรมการทำงานเพื่อช่วยประหยัดเวลาที่ไม่จำเป็นในการทำงานได้อีกด้วย

มีระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้น

งานโรงแรมในบางตำแหน่งอาจมีความเสี่ยงต่ออันตราย หรือการบาดเจ็บได้ จึงมีการนำนวัตกรรมหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในโรงแรม เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น เช่น การทำความสะอาดหน้าต่างชั้นสูงๆ การจัดการวัสดุอันตราย หรือการเฝ้าระวังความปลอดภัย รวมทั้งการนำระบบ AI มาใช้กับธุรกิจโรงแรมเพื่อคาดการณ์แนวโน้มอันตรายจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถควบคุมได้ในระยะไกล และรายงานผลแบบเรียลไทม์

สร้างความประทับใจต่อแขกที่มาเข้าพัก

แน่นอนว่าการสร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาเข้าพักย่อมเป็นผลดีต่อธุรกิจโรงแรมในด้านของการเกิด Loyalty ที่ทำให้กลับมาใช้บริการซ้ำ การรีวิว และการบอกต่อ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีทั้งก่อน และระหว่างการเข้าพัก เจ้าของโรงแรมสามารถนำนวัตกรรมหุ่นยนต์ในโรงแรม มาใช้งานด้านบริการ เช่น การบริการรูมเซอร์วิส การให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง ในส่วนของ Front หรือพื้นที่ประชาสัมพันธ์ล็อบบี้ สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยเสริมความพึงพอใจในการบริการของโรงแรมจนเกิดเป็นความประทับใจได้

เป็นผู้ช่วยในการสื่อสารด้านภาษาให้ราบรื่น

กำแพงภาษาอาจเป็นอุปสรรคสำหรับการให้บริการแขกผู้เข้ามาพัก ดังนั้น การมีหุ่นยนต์ช่วยแปลภาษาจะทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น ลดเวลา และหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดจากการสื่อสารที่จะทำให้ความประทับใจต่อโรงแรมลดลงได้ โดยหุ่นยนต์มีโปรแกรมที่สามารถตั้งค่าได้หลายภาษา และยังตั้งค่าเป็น Chatbot ในเว็บไซต์หรือแอปของโรงแรมในการติดต่อสอบถามข้อมูล ทำให้การบริการเป็นไปอย่างรวดเร็ว และถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น

รวม 10 ตัวอย่างนวัตกรรมการบริหารโรงแรมสุดล้ำ

ประโยชน์ของนวัตกรรมการบริการโรงแรมนั้นช่วยลดต้นทุน และเวลาในการใช้ทรัพยากร รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการให้บริการแก่แขกที่เข้ามาพัก มาดูกันว่าเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมที่ช่วยบริหารในโรงแรมนั้นมีอะไรบ้าง

รวม 10 ตัวอย่างนวัตกรรมการบริหารโรงแรมสุดล้ำ

1. นวัตกรรมตรวจจับใบหน้า

นวัตกรรมตรวจจับใบหน้า AI กับธุรกิจโรงแรมที่ช่วยจดจำลูกค้าสมาชิกด้วยกล้อง และซอฟต์แวร์ ยกตัวอย่างนวัตกรรมของ dIA Smart Hotel เทคโนโลยีอัจฉริยะที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยระบบจะนำข้อมูลที่ได้จากการจดจำใบหน้าเชื่อมต่อกับเครือข่าย เพื่อส่งภาพเก็บเป็นฐานข้อมูลของแต่ละบุคคล ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำ และความสะดวกให้กับพนักงานในการตรวจสอบการเข้า-ออกที่พักของลูกค้า เก็บข้อมูลเชิงลึก พฤติกรรม และความชอบรายบุคคล เพื่อปรับปรุงการให้บริการ และป้องกันอันตรายจากคนภายนอกที่ไม่ได้มาเข้าพักอีกด้วย

2. เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ

เมื่อโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือที่ทุกคนมี และใช้งานอยู่ตลอดเวลา ทั้งเพื่อการติดต่อ สร้างความบันเทิง หาข้อมูล ไปจนถึงการจองร้านอาหาร หรือโรงแรมต่างๆ ทั้งนี้ โรงแรมสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือให้ได้ประโยชน์สูงสุด ด้วยการเพิ่มระบบ Mobile Booking ให้ลูกค้าที่ต้องการจองที่พักสามารถดูข้อมูลรายละเอียด เซอร์วิส หรือเครื่องอำนวยความสะดวกในโรงแรม รวมทั้ง Check-in หรือ Check-out ออนไลน์ผ่านทางมือถือล่วงหน้าด้วยตนเอง นอกจากนี้ โรงแรมยังสามารถเพิ่มระบบ Mobile Payment สำหรับการชำระเงินล่วงหน้า ทำให้แขกสามารถเข้าพักได้ทันทีเมื่อเดินทางมาถึง โดยไม่ต้องเสียเวลาในการรอคิวเลย

3. นวัตกรรมคลาวด์

อีกหนึ่งตัวอย่างนวัตกรรมการบริการโรงแรมคือ ระบบคลาวด์ที่ถูกพัฒนาต่อยอดจากระบบบริหารจัดการโรงแรม หรือ Property Management System (PMS) ซึ่งข้อมูลจะถูกจัดเก็บบนเซิร์ฟเวอร์แบบออนไลน์แทนการจัดเก็บบนฮาร์ดแวร์ ทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ต ถือได้ว่าเป็นการปรับปรุงระบบการบันทึกข้อมูลผู้ใช้งาน การจองที่พัก รายละเอียดต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และเพื่อให้การดำเนินงานของโรงแรมสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

4. ระบบการจัดการโรงแรม

4. ระบบการจัดการโรงแรม

ระบบบริหารจัดการโรงแรม หรือ Property Management System (PMS) คือระบบที่ใช้ในธุรกิจการโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบ โดยนิยมนำมาใช้เพื่อจัดระเบียบข้อมูลการจัดการโรงแรมส่วนต่างๆ เช่น ปฏิทินโรงแรม ข้อมูลบัญชี รายการ Check-in และ Check-out เป็นต้น การบริหารโรงแรมฝ่ายต้อนรับจึงเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งระบบนี้เหมาะสำหรับโรงแรมทุกขนาด ตั้งแต่โรงแรมขนาดเล็กไปจนถึงโรงแรมขนาดใหญ่เลย

5. ระบบการจัดการห้องพัก

ระบบบริหารจัดการห้องพักเป็นเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ในการจัดการโรงแรมขนาดย่อยลงมา ซึ่งระบบนี้เป็นระบบที่ดูแลเกี่ยวกับห้องพักโดยเฉพาะ ช่วยให้โรงแรมสามารถจัดการข้อมูลห้องว่าง ราคาบนเว็บไซต์ และช่องทางการจองโดยตรงได้ดียิ่งขึ้น โดยระบบบริหารจัดการห้องพัก หรือ Channel Manager สามารถอัปเดตห้องว่างแบบเรียลไทม์อัตโนมัติ ทำให้ระบบการจองรวดเร็ว และลดข้อผิดพลาดจากการทำงานซ้อนในเวลาเดียวกัน

เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีในโรงแรมที่ทุกโรงแรมควรจะมี

6. ระบบการจองห้องพัก

ระบบการจองห้องพัก หรือ Booking Engine คือโปรแกรมที่ถูกใช้กับเว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มต่างๆ ของโรงแรมในการทำการตลาด เพื่อเพิ่มยอดการจองที่พัก โดยเป็นการกระตุ้นการจองกับทางโรงแรม ระบบนี้จะระบุข้อมูลการจอง เครดิต และการชำระเงินรูปแบบต่างๆ ผ่านทาง Online Travel Agency (OTA) เช่น Agoda ที่ลูกค้าสามารถสะสมคอยน์ ใช้คูปองส่วนลด หรือรับสิทธิพิเศษในการจองครั้งต่อไปได้ นอกจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นแล้ว โรงแรมยังสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้โดยตรง เพื่อนำไปพัฒนาโรงแรมต่อไป

เทคโนโลยี VR

7. เทคโนโลยี VR

เทคโนโลยี VR เป็นเทคโนโลยีเสมือนจริงที่เริ่มนำมาใช้ในธุรกิจโรงแรม ซึ่งเทคโนโลยีสามารถมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้ที่สนใจจองที่พัก เพียงแค่สวมใส่อุปกรณ์ก็สามารถมองเห็น และเข้ามาเยี่ยมชมสถานที่ได้แบบ 360 องศา ทั้งห้องพัก เครื่องอำนวยความสะดวก ห้องสปา หรือพื้นที่รอบๆ ของโรงแรม อีกทั้ง สถานที่ใกล้เคียง เช่น ร้านอาหาร ชายหาด หรือตลาด ซึ่งนวัตกรรมนี้จะช่วยกระตุ้นกระบวนการตัดสินใจของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

8. นวัตกรรมการออกแบบ

แต่ละโรงแรมมีสถาปัตยกรรม และดีไซน์ที่แตกต่างกันไป เพื่อสร้างความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

การนำนวัตกรรมมาใช้ในการตกแต่งโรงแรม นอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จากการวิเคราะห์ข้อมูลในการจัดเลย์เอาท์ ปรับแต่งอุณหภูมิ ระบบแสงไฟจากเซนเซอร์อัจฉริยะ AI ช่วยลดเวลา และต้นทุนในการดำเนินการวางแผน เช่น  โรงแรม W Hotel ในเครือของ Starwood ที่

มีการตกแต่งด้วยจอภาพ Interactive Wall Art Using AI ให้แขกสามารถมีส่วนร่วมกับศิลปะบนฝาผนังจนเกิดความสนุกสนาน และความรู้สึกที่ดีระหว่างเข้าพักได้

9. นวัตกรรมการเข้าถึงและการชำระเงิน

การใช้ระบบการจ่ายเงินผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีในโรงแรมแบบ Cashless ยกตัวอย่างโรงแรมในสวนสนุกชื่อดังอย่าง Walt Disney World Resort Hotel ที่มีการใช้สายรัดมือข้อมือเพื่อสแกนเข้าห้องพัก หรือจ่ายเงินตามร้านต่างๆ ภายในโรงแรมรีสอร์ต อีกทั้งสามารถใช้เพื่อเข้ารับบริการในสวนน้ำ หรือผ่านประตูไปยังเครื่องเล่นโซนต่างๆ โดยอาศัยข้อมูลของลูกค้าที่อยู่ในสายรัดข้อมือ นวัตกรรมการเข้าถึง และชำระเงินนั้นได้เพิ่มความสะดวกให้กับแขกที่เข้าพัก และเกิดความรวดเร็วในการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้นนั่นเอง

10. นวัตกรรมหุ่นยนต์

ปัจจุบันมีการนำนวัตกรรมหุ่นยนต์มาใช้ในอุตสาหกรรมโรงแรมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมระดับโลก หรือโรงแรมทั่วไป ยกตัวอย่าง โรงแรม Ghent Marriott ในประเทศเบลเยียมที่มีหุ่นยนต์ชื่อ Mario ได้กลายเป็นหุ่นยนต์ชื่อดังประจำเมือง Ghent เนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงาน ความรวดเร็ว และความสามารถในการเข้าใจแขกที่มาพักหลากหลายเชื้อชาติ ดังนั้น นวัตกรรมหุ่นยนต์จึงเป็นนวัตกรรมโรงแรมในอนาคตที่น่าสนใจเลยทีเดียว

สรุป

นวัตกรรมการบริการโรงแรมมีความสำคัญต่อธุรกิจให้บริการมากมายหลายอุตสาหกรรม เพราะช่วยลดต้นทุน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และความปลอดภัยให้มีมากขึ้น รวมทั้งอำนวยความสะดวกสบาย เสริมภาพลักษณ์ของโรงแรม และสร้างประสบการณ์ที่ดีจนเกิดความประทับใจให้กับผู้ที่เข้าพัก โดยนวัตกรรมเหล่านี้ได้แก่ ระบบตรวจจับใบหน้า เซนเซอร์ AI เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ และระบบคลาวด์ เป็นต้น

Facebook
Twitter
LinkedIn