ปัจจุบัน AI ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรามากยิ่งขึ้น Ai-as-a-service เองก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมงานด้านบริการให้ดียิ่งขึ้น โดย Ai-as-a-service ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานด้านบริการมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากงานเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงงานที่ต้องการความละเอียดอ่อนไม่ว่าจะเป็นในด้านการศึกษา การแพทย์ การคมนาคม การบันเทิง หรือการธุรกิจ แต่ AI ตัวนี้คืออะไร ดียังไง ไปดูกัน

AI-as-a-service คืออะไร

AI-as-a-service คืออะไร

Ai-as-a-service (AIaaS) เป็นการให้บริการที่ใช้ AI เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน โดยไม่ต้องมี AI ติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์ของผู้ใช้แต่สามารถเชื่อมต่อกับ AI ที่อยู่บน server ระยะไกลผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งวิธีนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากในการพัฒนาและดูแล AI และยังทำให้ AI สามารถปรับปรุงตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับ AI เพื่อให้มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง 

Ai-as-a-service เป็นเทคโนโลยีที่มีความนิยมและมีการนำไปใช้งานอย่างกว้างขวางในธุรกิจหลายอย่างในปัจจุบัน เช่น DIA PRODUCTS & SERVICES ที่มีบริการ dia Face Recognition ด้วยการเปลี่ยนกล่องธรรมดาให้เป็นกล้อง AI อัจฉริยะ ซึ่งเป็นการใช้ AI ในการจดจำใบหน้าของคน และทำงานต่างๆ อย่างอัตโนมัติ เช่น การควบคุมการเข้าออก การบันทึกเวลาทำงาน และการจัดการผู้เยี่ยมชม

ประโยชน์ของ AI-as-a-service ในธุรกิจ

ประโยชน์ของ AI-as-a-service ในธุรกิจ

ประโยชน์ของการใช้งาน AI-as-a-service มีดังต่อไปนี้

1. ช่วยลดค่าใช้จ่าย

Ai-as-a-service เป็นวิธีที่ช่วยประหยัดเงินได้ เพราะไม่ต้องลงทุนในการพัฒนาและดูแล AI แต่ต้องจ่ายเฉพาะเมื่อใช้งาน AI และเลือกฟังก์ชันการทำงานที่ต้องการเท่านั้น นอกจากนี้ AI ยังสามารถปรับปรุงตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ ด้วยเหตุนี้ Ai-as-a-service จึงเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมไอที

2. ช่วยลดการทำงานของคน

ai as a service คือ ปัญญาประดิษฐ์เป็นเทคโนโลยีที่มีความสามารถในการทำงานแทนคนในหลายๆ ด้าน ซึ่งอาจเป็นเรื่องน่ากังวลว่า AI จะแทนที่คนได้ในอนาคต เพราะ AI มีประสิทธิภาพสูงด้วยความสามารถในการทำงานได้ตลอดเวลา และมีความแม่นยำมากกว่าคน เช่น งานด้านการตรวจสอบเอกสารหรือแม้แต่ด้านความปลอดภัย  

แต่จริงๆ แล้ว AI ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะแย่งงานมนุษย์ แต่เป็นการช่วยให้มนุษย์ทำงานได้ง่ายขึ้น โดย AI จะทำงานที่จำเจ หรือต้องการความแม่นยำสูงที่มนุษย์อาจทำได้ไม่ดีเท่าหรือทำได้ช้ากว่า ฉะนั้น AI จึงเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยทุ่นแรงคน เพื่อให้คนมีเวลาว่างมากขึ้นและได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ

3. ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ

Ai-as-a-service เป็นเทคโนโลยีที่ฉลาดและสามารถช่วยให้ธุรกิจสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ ตัวอย่างเช่น AI Chatbot ที่สามารถสนทนา และแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้เหมือนมีมนุษย์อยู่เบื้องหลัง และยังให้บริการได้ตลอดเวลา อกจากนี้ AI ยังเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพราะ AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และพฤติกรรมการซื้อขายได้อย่างละเอียด ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจได้

4. ช่วยให้เข้าถึงระบบ AI ได้ง่าย

ai as a service คือ การให้บริการที่ใช้ AI เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานโดยไม่ต้องมี AI ติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์ของผู้ใช้ แต่สามารถเชื่อมต่อกับ AI ที่อยู่บน server ระยะไกลผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่ง วิธีนี้ช่วยให้สามารถใช้งานเทคโนโลยี AI ขั้นสูงที่มีความซับซ้อนได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการสร้าง AI ภายในองค์กร เช่น การจดจำภาพ การประมวลผลภาษา และการทำนายข้อมูล เป็นต้น

5. ช่วยเพิ่มความแม่นยำ และปลอดภัย

Ai-as-a-service เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าได้ดีกว่ามนุษย์ เพราะ AI ไม่มีการเข้าถึงหรือดำเนินการกับข้อมูลนั้นโดยไม่ได้รับอนุญาต และ AI ไม่มีอารมณ์ หรือความเหนื่อยล้าที่อาจทำให้เกิดความลำเอียงหรือผิดพลาดในการทำงาน นอกจากนี้ AI ยังมีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูงซึ่งสามารถทำงานได้ตลอดเวลา และตอบสนองได้เร็วกว่ามนุษย์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีทั้งในเรื่องของช่วยการตัดสินใจ และป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

6. ช่วยอัปเดตข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ

อีกข้อดีของ ai as a service คือ บริการของ Ai-as-a-service จะอัปเดตโมเดล AI เป็นประจำและประกาศการเปลี่ยนแปลงบริการอย่างชัดเจน เพื่อให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากการพัฒนาล่าสุดของ AI โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบเอง

7. ช่วยปรับขยายโครงสร้างธุรกิจ

นอกจากการใช้ Ai-as-a-service จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทุ่นแรงคนแล้ว ยังสามารถช่วยปรับขยายโครงสร้างธุรกิจอีกด้วย เพราะ Ai-as-a-service มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนขนาดการใช้งาน AI ได้ตามความต้องการ โดยสามารถเริ่มต้นจากขนาดเล็ก และเพิ่มขึ้นเมื่อมีความจำเป็น โดยที่ไม่ต้องลงทุนในเรื่องของทักษะ ข้อมูล หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีเลย ซึ่งทำให้คุณสามารถมุ่งเน้นไปที่การใช้ AI เพื่อสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจของคุณได้ดีที่สุด

ตัวอย่าง AI-as-a-service

ตัวอย่าง AI-as-a-service

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าการใช้งาน Ai-as-a-service นั้นมีข้อดีมากมายไม่ว่าจะเป็นการประหยัดในเรื่องของต้นทุน ช่วยทุ่นแรงงานคน ทั้งยังช่วยในเรื่องของความแม่นยำและปลอดภัยได้อีกด้วย และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Ai-as-a-service จึงเป็นที่ยอมรับและมีการนำมาใช้ในหลายบริษัทในไทย แน่นอนว่า Ai-as-a-service นั้นมีตัวเลือกที่หลากหลายซึ่งสามารถเลือกได้ตามความต้องการ โดยมีตัวอย่าง Ai-as-a-service ดังนี้

1. ระบบจดจำใบหน้า (Face Recognition)

ตัวอย่างแรกของ ai as a service คือ ระบบจดจำใบหน้า (Face Recognition) ช่วยทำการตรวจรูปที่มีหน้า 2 รูปไปเปรียบเทียบกันเพื่อตรวจสอบว่าใบหน้า 2 รูปนั้นใช่บุคคลเดียวกันหรือไม่ และส่งผลการวิเคราะห์กลับมาที่ระบบ API (Application Programming Interface) ยังสามารถปรับระดับความละเอียดในการตรวจจับได้ตามความต้องการ ผ่านพารามิเตอร์ที่กำหนดเมื่อเรียกใช้ API ได้อีกด้วย

2. ระบบใช้งานบอต (Bot)

บอต (Bot) และแชทบอตเป็นเครื่องมือที่นิยมใช้ในทุกอุตสาหกรรม ด้วยการใช้ NLP เพื่อจำลองวิธีพูดของคนจริงๆ และโดยส่วนใหญ่จะใช้ในการบริการลูกค้าเพื่อให้คำตอบกับคำถามที่ถูกถามบ่อยที่สุดของลูกค้า ด้วยการตอบสนองอย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถช่วยบริษัทได้ทั้งในเรื่องประหยัดเวลาและทรัพยากร  

โดยจากการศึกษาของผู้ให้บริการ AI Tidio พบว่า 62% ของผู้บริโภคต้องการใช้แชทบอทบริการลูกค้ามากกว่ารอให้ตัวแทนที่เป็นมนุษย์ตอบคำถามของพวกเขา ฉะนั้นการเลือกใช้ Ai-as-a-service จึงอาจตอบสนองลูกค้าได้มากกว่าในปัจจุบัน

3. ระบบเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Machine Learning)

ระบบเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Machine Learning) เป็นเทคนิคที่ใช้ในการวิเคราะห์และหาความสัมพันธ์ในข้อมูล ซึ่งเป้าหมายของเทคนิคนี้คือการลดการเข้ามาแก้ไขและลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ทำให้ธุรกิจหลายๆ แห่งหันมาใช้งาน Ai-as-a-service ได้โดยไม่ต้องมีความรู้เฉพาะด้านเทคนิค นอกจากนี้ระบบเรียนรู้ด้วยตัวเองยังมีความหลากหลายทั้งรุ่นที่พัฒนามาแล้ว หรือรุ่นที่ปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์การใช้งานแต่ละอย่างก็มีให้เลือกเช่นกัน

4. ระบบแยกแยะข้อมูล (Data Labeling)

ระบบแยกแยะข้อมูล (Data Labeling) เป็นวิธีการที่เพิ่มคำบรรยายหรือป้ายกำกับให้กับข้อมูลจำนวนมาก เพื่อให้สามารถจัดเก็บและจัดการข้อมูลได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีข้อดีทั้งในเรื่องของการรักษามาตรฐานคุณภาพของข้อมูล การแบ่งประเภทข้อมูลตามลักษณะ และการสร้าง ai server ที่สามารถแยกแยะข้อมูลได้ ดังนั้นจะเห็นว่าวิธีการนี้จึงทำให้ทั้งคนและเครื่องจักรสามารถปฏิสัมพันธ์กันได้ดีขึ้น และยังช่วยให้ ai server สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้มีประสิทธิภาพในอนาคตอีกด้วย

5. ระบบวิเคราะห์ความรู้สึก (Sentiment Analysis)

ระบบวิเคราะห์ความรู้สึก (Sentiment Analysis) เป็นบริการที่ใช้ ai server ในการวิเคราะห์ว่าข้อความที่รับเข้ามามีอารมณ์หรือความรู้สึกอย่างไรในเชิงบวกหรือเชิงลบ ตัวอย่างเช่น รีวิวของลูกค้า หรือ คอมเมนต์เกี่ยวกับแบรนด์ตามช่องทาง social network ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ X แล้วส่งผลลัพธ์กลับไป

แนวโน้มของ AI-as-a-service ในอนาคต

แนวโน้มของ AI-as-a-service ในอนาคต

ai as a service คือ บริการที่ให้ AI ใช้งานได้ง่ายพร้อมราคาที่เหมาะสม ซึ่งเหมาะกับองค์กรหลายๆ แห่ง โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่อาจไม่มีความเชี่ยวชาญในการบำรุงรักษา AI และสร้างด้วยตัวเอง โดยบริการ Ai-as-a-service นั้นสามารถเรียกใช้ได้ด้วยโค้ดเพียงบรรทัดเดียวและยังมีความหลากหลายในการใช้งาน ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และแผนก IT สามารถนำ AI มาสร้างแอปพลิเคชันของตนเองได้ 

นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง AI ของตนเองได้แม้จะไม่มีความรู้ทาง AI มากก็ตาม ทั้งยังสามารถปรับแต่งโมเดลให้เหมาะสมกับข้อมูลของตนเองได้ และที่สำคัญคือ Ai-as-a-service ยังมีการอัปเดตและพัฒนาอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้ AI มีความแม่นยำเพิ่มขึ้นอยู่เสมออีกด้วย

เลือกใช้บริการ AI-as-a-service ควรดูจากอะไร

เลือกใช้บริการ AI-as-a-service ควรดูจากอะไร

  • อย่างแรกควรตรวจสอบก่อนว่า up-time ของการบริการนั้นเหมาะสมกับธุรกิจของคุณหรือไม่? ทั้งในเรื่องของความเป็นไปได้ที่ service จะ Down-time บ่อยเพียงใด หรือมีการรับรอง Service Level Agreement (SLA) อย่างไร เพราะสิ่งเหล่านี้จะมีผลทั้งต่อคุณภาพและความเสถียรของการบริการ นอกจากนี้ยังมีผลต่อราคาด้วย 
  • Data Security เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Ai-as-a-service เพื่อป้องกันการสูญเสียหรือการละเมิดข้อมูล ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูล ดังนั้น Ai-as-a-service จึงควรมีมาตรฐานความปลอดภัยของ cloud ที่มีคุณภาพ 
  • Onboarding experience & support หรือ การเริ่มต้นใช้บริการและการสนับสนุน เพราะการใช้บริการ Ai-as-a-service มีขั้นตอนหลายอย่าง เช่น การลองใช้ฟรีและการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ซึ่งประสบการณ์การใช้บริการ รวมถึงการได้รับการช่วยเหลือทางเทคนิคมีผลต่อความสำเร็จในการนำ Ai-as-a-service   มาใช้ในองค์กร 
  • การมี dashboard จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูการใช้งานของตนได้ ความปลอดภัยขั้นต้นของ API key รวมไปจนถึงจัดการเรื่องเงินในบัญชี 
  • Ai-as-a-service ควรมีความแม่นยำที่เหมาะสมกับการใช้งาน แต่ความแม่นยำนั้นอาจแตกต่างกันไปในแต่ละงาน เช่น การอ่านอักษรด้วย OCR เพราะการอ่านตัวเลขที่แสดงราคานั้นอาจสำคัญกว่ารายละเอียดในใบเสร็จ 
  • ผู้ใช้ควรตรวจสอบว่าการใช้งาน Ai-as-a-service ในสถานการณ์จริงว่ามีการตอบกลับ และส่งผลลัพธ์มาให้ได้อย่างรวดเร็วเพียงพอหรือไม่ เช่น การตรวจสอบตัวตนด้วยใบหน้าควรใช้เวลาไม่เกิน 1-2 วินาที แต่กลับกันสำหรับการประมวลผลและตรวจสอบเอกสารการเคลมประกัน Ai-as-a-service สามารถใช้เวลาได้ถึง 10 วินาที แต่อย่างไรก็ตามความเร็วของอินเตอร์เน็ตก็เกี่ยวข้องกับประสบการณ์การใช้งานได้เช่นกัน 

โดยส่วนใหญ่แล้ว Ai-as-a-service มักมีแพ็คเกจราคาหลายแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นแบบ Pay-as-you-go ที่เป็นแบบ pre-paid คล้ายกับการเติมเงินบริการโทรศัพท์มือถือ ซื้อเครดิตไว้เท่าไหร่ก็ใช้ได้เท่านั้น หากหมดแล้วต้องซื้อเครดิตเพิ่ม หรือจะเป็นการเลือก Pay-per-use ที่มีลักษณะแบบจ่ายตามการใช้งาน บางที่อาจมีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำต่อเดือน (ซึ่งก็จะเหมือนการเป็น monthly plan) แต่ยิ่งใช้มากยิ่งได้ราคาต่อหน่วยที่ประหยัด เป็นต้น

dIA ผู้ให้บริการด้าน ai ในไทย ดีกว่ายังไง

dIA ผู้ให้บริการด้าน ai ในไทย ดีกว่ายังไง

dIA เป็นผู้ให้บริการด้าน ai ในไทยที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้าง Computer Vision ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของ AI ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถมองเห็นและทำความเข้าใจกับภาพและวิดีโอได้ ซึ่ง dIA มีวิสัยทัศน์ว่าเทคโนโลยีควรเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในราคาที่เหมาะสม ด้วยการใช้ความรู้ด้านธุรกิจและ AI เพื่อสร้างสิ่งที่ดีกว่าสำหรับอนาคต 

โดย dIA มีผลิตภัณฑ์และบริการที่หลายอย่างและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในหลายๆ อุตสาหกรรมจากคุณสมบัติที่เหมาะสมทั้งในเรื่องของความปลอดภัย ความแม่นยำ รวมไปจนถึงแพ็คเกจราคาที่เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้าด้วยการเลือกใช้งานที่เหมาะสม และอื่นๆ อีกมากมาย

สรุป

Ai-as-a-service เป็นการให้บริการด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ผ่านรูปแบบของคลาวด์คอมพิวติ้ง ซึ่งทำให้บุคคลและองค์กรสามารถใช้งานเทคนิคของ AI ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องมีความรู้หรือทรัพยากรด้าน AI เอง โดย Ai-as-a-service มีประโยชน์หลายอย่างทั้งในเรื่องช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับเปลี่ยน รวมไปจนถึงเพิ่มความเป็นนวัตกรรมและความเหนือกว่าในการประกอบธุรกิจ 

ด้วยประโยชน์ของ Ai-as-a-service ทำให้อนาคตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของการจัดการแบบเต็มรูปแบบซึ่งเป็นการให้บริการ AI ที่เฉพาะเจาะจงตามฟังก์ชันหรือการประยุกต์ใช้ โดยไม่ต้องมีการติดตั้งหรือดูแลอุปกรณ์หรือซอฟต์แวร์เพิ่มเติม รวมไปจนถึงความสามารถในการเรียนรู้จากข้อมูลที่มีความซับซ้อนและมีปริมาณมาก เช่น การจดจำใบหน้าและการตรวจจับวัตถุ  

ซึ่งหากต้องการลงทุน และอยากใช้ Ai-as-a-service เพื่ออนาคต Dynamic Intelligence Asia – dIA ผู้ให้บริการด้าน ai ในไทยที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่อง AI จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างมาก นอกจากนี้ยังมี AI หลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกตามความเหมาะสมอีกด้วย