ในโลกของการทำธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมในปัจจุบันนี้เริ่มมีการนำระบบ automation หรือ automation system เข้ามาใช้งานมากขึ้น เทคโนโลยีนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่แต่อย่างใด เพราะในต่างประเทศได้มีการใช้งานมานานกว่า 10 ปีแล้ว เพียงแต่ในประเทศไทยนั้นเพิ่งจะรับเข้ามาใช้ และอยู่ในระยะตั้งไข่เท่านั้น โดยระบบ automation คือระบบที่ช่วยลดการใช้กำลังคน ลดการทำงานที่ซ้ำซาก และช่วยควบคุมการทำงานให้มีประสิทธิภาพได้ตลอด 24 ชั่วโมง จะเห็นได้ว่า automation system นั้นช่วยให้การทำงานง่าย สะดวก และปลอดภัยมากขึ้นด้วยการลดความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดจากมนุษย์ได้ ดังนั้นคงจะเป็นเรื่องดี หากผู้ผลิตสินค้าตามโรงงานต่างๆ ของประเทศไทยมองเห็นศักยภาพในระบบ automation ว่าสามารถช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด ได้ง่ายกว่าเดิมมากเพียงใด นอกจากนี้ระบบ automation ยังช่วยติดตามและตรวจสอบการทำงานได้อย่างเป็นระบบ ในทุกๆ ขั้นตอนการผลิต จึงมั่นใจได้ว่าไม่ใช่แค่ข้อผิดพลาดจะลดลง แต่เป็นการป้องกันการทุจริตในองค์กรได้อีกทางหนึ่งด้วย

บทความนี้พาไปทำความรู้จักระบบ automation ว่าคืออะไร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง มีประโยชน์ต่อโรงงานยังไง หากคุณสนใจ ระบบ automation หรือ automation system ก็สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบทความนี้ได้เลย

ทำความรู้จัก ระบบ Automation คืออะไร

ทำความรู้จัก ระบบ Automation คืออะไร

ระบบ automation คือการใช้เทคโนโลยีให้ทำงานแทนคน ตลอดจนการจัดการหน้าที่ต่างๆ โดยลดจำนวนคนที่ทำงานในระบบลงให้เหลือน้อยที่สุด หรือทำให้ไม่ต้องมีคนในกระบวนการทำงานในระบบเลยนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันยังไม่สามารถทำให้ automation system ทำงานโดยไม่มีคนคอยควบคุมเลยได้ แต่ถ้าหากเทคโนโลยี AI พัฒนาจนมีความสามารถ ประสิทธิภาพ และเสถียรมากขึ้น ในอนาคตอันใกล้นี้อาจจะมีการใช้ระบบ automation ที่ทำให้โรงงานปลอดคนได้อย่างแน่นอน

ระบบ automation หรือ automation system นั้นเหมาะกับธุรกิจในอุตสาหกรรมใดก็ตามที่มีงานในรูปแบบรูทีน หรืองานที่ต้องทำแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ไปมา สามารถนำเอาระบบ automation มาปรับใช้โรงงานได้ โดยอาจจะปรับใช้เฉพาะในบางส่วนที่เป็นงานซ้ำซาก หรืออาจจะนำมาปรับใช้กับสโคปงานทั้งหมดของโรงงานเลยก็ได้เช่นกัน

แม้ว่า  ระบบ automation หรือ automation system จะถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมการผลิต วิทยาการหุ่นยนต์ และยานยนต์ อีกทั้งในปัจจุบันยังกลายเป็นที่นิยมในโลกของเทคโนโลยี แต่ก็ยังต้องเพิ่งพาระบบ IT และซอฟต์แวร์ทางธุรกิจมาช่วยในการประมวลผลและตัดสินใจไม่ต่างกัน จึงนับว่าระบบ automation คือการใช้เทคโนโลยีทั้งระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มาสอดประสานกันในการทำงานอย่างลงตัว และมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ซึ่งสามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ในที่ต้องทำงานแบบเดิมซ้ำซากไปมาได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

Automation System สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ และอุตสาหกรรม

Automation System สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ และอุตสาหกรรม

ระบบ automation ใน อุตสาหกรรม สามารถช่วยให้ Digital transformation ในวงการธุรกิจสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอย่างรวดเร็วได้ เช่น บริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง Airbnb และ Amazon พยายามที่จะกระตุ้นองค์กรหรือธุรกิจของตนเองให้มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ เพื่อที่บริษัทจะได้มีความทันสมัยและเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้องค์กรสนับสนุนให้พนักงาน และพาร์ทเนอร์ของบริษัทช่วยกันหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ให้แก่พวกเขาได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นในทุกๆ วัน เพราะแต่ละองค์กรล้วนต่างก็มีความต้องการและความจำเป็นต้องเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมของตนเอง ดังนั้นการวางระบบ automation ในองค์กรจึงมีความสำคัญมาก จนต้องมีแผนกที่ตั้งขึ้นเพื่อดูแลเรื่องการวางระบบ automation โดยเฉพาะเลยทีเดียว

 

การนำระบบ automation มาใช้ในโรงงาน เป็นการนำระบบสำหรับใช้ในการจัดการมาประยุกต์ใช้ในช่วงเวลาที่ธุรกิจทั่วโลกกำลังแข่งขันในการขยายตัว โดยสามารถนำมาใช้จัดการกับระบบโครงสร้างทางด้าน IT และจัดการกระบวนการทางธุรกิจได้อีกด้วย 

 

พูดง่ายๆ ก็คือ automation system คือการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในปัจจุบันมาประยุกต์ใช้งานในองค์กร ซึ่งมันสามารถทำให้ธุรกิจหรือองค์กรมีเวลาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำให้คนในองค์กรมีพลังงานเหลือมากพอที่จะโฟกัสให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง 

 

เป้าหมายในการนำระบบ automation มาใช้งานในธุรกิจคือ การส่งเสริมให้งานเสร็จเร็วมากขึ้นโดยให้ระบบ automation เข้ามาทำงานที่ซ้ำซาก และไม่ต้องใช้การตัดสินใจที่ซับซ้อนแทน เพื่อให้พนักงานมีเวลาเหลือมากพอที่จะนำไปใช้กับการโฟกัสกับงานที่สำคัญจริงๆ ซึ่งเป็นงานที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรได้มากกว่า

ประเภทของระบบ Automation

ประเภทของระบบ Automation

Basic Automation

ระบบ automation แบบ Basic Automation คือการใช้เทคโนโลยีมาทำให้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน นำมาปรับให้เป็นการทำงานแบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดการทำงานแบบจำเจ เช่น ใช้ Business process management (BPM) และ robotic process automation (RPA) ในการแชร์ข้อมูลแทนการแชร์ข้อมูลต่างๆ จากหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง

Process Automation

ระบบ automation แบบ Process Automation  คือการใช้เทคโนโลยีมาใช้จัดการกระบวนการทางธุรกิจให้สอดคล้องกัน โดยระบบจะนิยมใช้ซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชันทางธุรกิจมาช่วยการจัดการระบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นการให้ข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ตลอดจนสามารถแนะนำวิธีการในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมได้ด้วยการทำ Process mining และการทำ Workflow automation

Integration Automation

ระบบ automation แบบ Integration Automation คือการใช้เทคโนโลยีมาทำให้คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องจักรมาเลียนแบบการทำงานของคนในสโคปงานที่มีความซ้ำซากจำเจ และมีกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เช่น Digital workers ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์หุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้ทำงานร่วมกับคนในตำแหน่งงานที่กำหนด

Artificial Intelligence (AI) Automation

ระบบ automation  แบบ Artificial Intelligence (AI) Automation คือการใช้เทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนมากที่สุด เพราะการเพิ่ม AI เข้ามา แปลว่าเราอนุญาตให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้และตัดสินใจ โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ป้อนเข้าไป และข้อมูลเก่าที่ AI เคยได้เจอ จากนั้นระบบจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์อีกที เช่น การให้บริการลูกค้าโดยผู้ช่วยเสมือน หรือ Virtual assistant ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัทและสร้างประสบการณ์การบริการที่ดีที่สุดได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ AI ช่วยอ่านเอกสารได้ โดยAI จะสามารถคัดแยกได้ว่าเอกสารที่ใส่ข้อมูลเข้าไปนั้นเป็นเอกสารประเภทใด จากนั้นจะทำการดึงข้อมูลในส่วนที่เราต้องการออกจากเอกสารนั้น แล้วจัดเก็บเข้าไปในระบบแบบอัตโนมัติ

การนำระบบ Automation มาใช้ในอุตสาหกรรม

การนำระบบ Automation มาใช้ในอุตสาหกรรม

เราสามารถนำระบบ automation มาใช้ในอุตสาหกรรมได้ โดยจะเป็นการประยุกต์งานที่มีความซ้ำซ้อนและเป็นงานที่ต้องทำซ้ำๆ ให้เครื่องจักรทำงานแทนคน ผ่านการสั่งการการทำงานด้วยซอฟต์แวร์หรือชุดคำสั่ง ซึ่งสามารถพัฒนาต่อยอด และปรับให้สอดคล้องต่อความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเครื่องจักรตามสายพาน หรืองานอื่นๆ ก็สามารถเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องจักรได้ทั้งนั้น


ระบบ automation ในอุตสาหกรรม นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันทางธุรกิจกันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของราคาและความรวดเร็วในการให้บริการ การใช้ระบบ automation ในอุตสาหกรรม เข้ามาช่วยในการผลิตจะช่วยลดต้นทุนในการผลิตลงได้ในระยะยาว เพราะเครื่องจักรนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง เช่น ค่าโบนัส ค่าล่วงเวลา หรือค่าประกันสังคม ยิ่งใช้งานมาก ต้นทุนในการผลิตก็ยิ่งต่ำลง แถมงานที่ออกมาก็ยังมีมาตรฐาน มีความสม่ำเสมอในกระบวนการผลิต ไม่มีการขาด ลา หรือมาสาย นอกจากนี้ระบบงานยังสามารถตรวจสอบและแก้ไขได้ตลอดเวลา จึงเป็นสาเหตุให้ระบบ automation คือคำตอบที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจในปัจจุบัน

ประโยชน์ของการใช้ Automation System

ประโยชน์ของการใช้ Automation System

สิ่งที่ทำให้ระบบ automation คือคำตอบที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจในปัจจุบัน คือสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำธุรกิจได้มากมายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น

เพิ่มปริมาณผลผลิตได้มากขึ้น

ระบบ automation คือระบบที่สามารถเพิ่มปริมาณผลผลิตได้มากขึ้นโดยปราศจากความเหนื่อยล้า โดยเมื่อเทียบกับแรงงานมนุษย์แล้ว ยิ่งผลิตงานมากก็ยิ่งมีความเหนื่อยล้า จะผลผลิตที่ได้ก็จะลดลงตามไปด้วย หากต้องการผลผลิตที่มากขึ้นแล้ว ก็หนีไม่พ้นการต้องจ้างคนเพิ่ม ซึ่งเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการผลิตขึ้นมา แต่หากเป็นเครื่องจักรที่ทำงานผ่านระบบ automation ยิ่งใช้งานมากขึ้นเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายในการผลิตก็ยิ่งลดลงมากขึ้นเท่านั้น หมายความว่าหากมีต้นทุนในการผลิตที่เท่ากัน การผลิตด้วยระบบ automation จะสามารถให้ผลผลิตต่อหน่วยที่สูงกว่าแรงงานมนุษย์นั่นเอง

เพิ่มประสิทธิภาพ และคุณภาพในการผลิต

ระบบ automation ทำให้พนักงานมีเวลาที่จะโฟกัสกับงานที่มีความสำคัญกับธุรกิจได้มากขึ้น ด้วยการนำซอฟต์แวร์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการงานรูทีนที่ต้องแบบซ้ำๆ ให้แทน ทำให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพคงที่ ไลน์การผลิตมีความสม่ำเสมอ

ระบบมีความยืดหยุ่นสูง

automation system นั้นมีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากสามารถแก้ไขการทำงานจากซอฟต์แวร์ได้โดยตรง ทำให้สามารถทำงานได้หลากหลายและรวดเร็ว ต่างจากคนที่มีกระบวนการเรียนรู้ที่ช้ากว่าซอฟต์แวร์ และต้องอาศัยเวลาในการพัฒนาทักษะต่างๆ จนเชี่ยวชาญมากพอที่จะรับเข้ามาทำงานได้

ข้อมูลมีความถูกต้อง และแม่นยำ

ระบบ automation มีการรับส่งข้อมูลที่มีความถูกต้องและแม่นยำมากกว่ามนุษย์ เนื่องจากความผิดพลาดคือเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการจดเลขผิด การคีย์ข้อมูลผิด หรือการกดสวิตช์ผิด รวมไปถึงความประมาทและความหลงลืมในระหว่างการทำงาน แต่ถ้าหากเปลี่ยนมาเป็นเครื่องจักรที่ทำงานด้วย  ระบบ automation ความผิดพลาดต่างๆ จะลดลงได้อย่างมาก จนแทบจะไม่มีความผิดพลาด

มีความปลอดภัยสูง

ระบบ automation มีความปลอดภัยสูง ไม่ต้องรู้เรื่องข้อมูลทางธุรกิจจะรั่วไหล หรือการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการผลิตขึ้นงาน เพราะได้มีการเขียนโปรแกรมที่จะคอยควบคุมการทำงานมาแล้วเป็นอย่างดี ต่างจากมนุษย์ที่มีความหลงลืมต่างๆ เช่น ลืมปิดสวิตช์ไฟ หรือสูบบุหรี่ใรที่ทำงาน จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ระบบ automation คือการนำเทคโนโลยีการเขียนซอฟต์แวร์มาใช้ควบคุมเครื่องจักร เพื่อใช้ทำงานในส่วนที่มีความซ้ำซากแทนมนุษย์ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดค่าใช้จ่ายในสายการผลิต แถมยังทำให้พนักงานมีเวลาเหลือมากขึ้นที่จะพัฒนาศักยภาพด้านอื่นๆ ขององค์กรให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยระบบ automation มีหลักฐานยืนยันว่าช่วยเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพในการทำงานได้จริงเพราะมีการใช้งานในต่างประเทศมากกว่า 10 ปีแล้ว

 

หากใครสนใจอยากนำระบบ automation หรือ automation system เข้ามาประยุกต์ใช้ทำงานในระบบอุตสาหกรรมง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น ทาง  dIA เอง ก็มีระบบ automation หรือ automation system  หลายตัวที่สามารถช่วยในการทำงานในบริษัทของคุณสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

 

  • dIA Face Recognition Smart Series & RPA ที่สามารถจดจำใบหน้าของพนักงาน พร้อมระบบอัตโนมัติในการสั่งงานอุปกรณ์ เช่น การเปิด-ปิดเครื่องจักร
  • dIA API แอปพลิเคชันที่ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้า โดยสามารถเขียนโปรแกรมต่างๆ เพิ่มเติมได้ในภายหลัง
  • dIA Smart Factory Operator Monitoring เทคโนโลยีช่วยมอนิเตอร์การทำงานต่างๆ ของพนักงานในโรงงาน
  • dIA Digital Meter Reading AI เทคโนโลยีช่วยบันทึกค่า Value ของเครื่องมือวัดประเภท Digital meter
  • dIA QC Vision เทคโนโลยีช่วยตรวจสอบคุณภาพของสินค้า


ถ้าคุณสนใจอยากติดตั้งระบบ automation หรือ automation system  ในโรงงานของคุณบ้าง สามารถติดต่อ dIA  ได้ที่ https://www.dia.co.th/ หรือ โทร (+66) 95 8268778