ในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้กลายเป็นส่วนสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ในหลายๆ ธุรกิจ หนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจคือ AI Avatar ซึ่งเป็นการผสานรวมระหว่างเทคโนโลยี AI กับการสร้างภาพลักษณ์เสมือนจริงที่สามารถแสดงออกและตอบสนองได้เหมือนมนุษย์จริงๆ ซึ่งหากสงสัยว่าปัญญาประดิษฐ์ AI Avatar คืออะไร มีขั้นตอนการสร้าง และมีประโยชน์อย่างไร แล้วจะสามารถนำ AI Avatar ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจไหนได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบ!

ไขข้อสงสัย AI Avatar คืออะไร

ไขข้อสงสัย AI Avatar คืออะไร

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) คือระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานที่ปกติจะต้องใช้ปัญญาของมนุษย์ เช่น การเรียนรู้ (Learning) การเห็น (Vision) การรับรู้ (Perception) การตัดสินใจ (Decision-making) และการทำงานที่ต้องใช้ภาษา (Language Processing) โดย AI สามารถจำลองการทำงานของสมองมนุษย์ผ่านการใช้ขั้นตอนวิธีและโมเดลคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน เพื่อให้สามารถประมวลผลข้อมูลและทำงานต่างๆ ได้อย่างอัตโนมัติ

โดย AI Avatar จะสร้างตัวละครเสมือนจริงที่มีความสามารถในการสื่อสารและแสดงออกทางอารมณ์ได้คล้ายคลึงกับมนุษย์ โดยจะแสดงผลผ่านช่องทางข้อความ รูปภาพ เสียงพูด หรือแม้กระทั่ง AI Avatar Video  โดยใช้จำลองพฤติกรรม และการตอบสนอง ตัวอย่างเช่น การให้บริการลูกค้า การฝึกอบรม หรือการนำเสนอสินค้า ซึ่ง AI Avatar สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของธุรกิจ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน

AI Avatar VS Metaverse

AI Avatar VS Metaverse

AI Avatar และ Metaverse เป็นสองแนวคิดที่มีความสัมพันธ์แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ AI Avatar เป็นตัวละครเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสามารถจำลองการสื่อสารและแสดงออกทางอารมณ์ได้คล้ายคลึงกับมนุษย์จริงๆ และยังสามารถปรับแต่งได้เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจหรือผู้ใช้งาน

แต่ Metaverse คือโลกเสมือนจริงที่ผู้คนสามารถโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมดิจิทัลและผู้ใช้รายอื่นได้ โดยมักจะใช้เทคโนโลยีเช่น Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่มีมิติและความสมจริงมากขึ้น ซึ่งผู้คนสามารถสร้างอวาตาร์ของตนเองเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นเกม ชมคอนเสิร์ต หรือแม้แต่ทำงานใน Metaverse นั่นเอง

AI Avatar มีประโยชน์อย่างไร

AI Avatar มีประโยชน์อย่างไร

AI Avatar ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างตัวละครเสมือนจริงที่มีความสามารถในการสื่อสารและแสดงออกทางอารมณ์ได้คล้ายคลึงกับมนุษย์จริงๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานและการมีปฏิสัมพันธ์ในโลกธุรกิจ โดยมีประโยชน์ดังนี้

  • สร้างอัตลักษณ์ให้องค์กร โดยเฉพาะในการสร้างความจดจำและความโดดเด่นให้กับแบรนด์ ยังรวมไปจนถึงการนำเสนอแบรนด์ในโลกดิจิทัลอีกด้วย
  • สร้างมาตรฐานที่สม่ำเสมอ และการให้บริการทั้งการสื่อสารที่เป็นมาตรฐาน, การบริการลูกค้าที่ไม่มีข้อผิดพลาด ทั้งยังมีการฝึกอบรมและการพัฒนาที่ต่อเนื่องอีกด้วย
  • ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) เพื่อประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้ทั้งการค้นหาแนวโน้มและรูปแบบทางธุรกิจ และการพัฒนาการคาดการณ์ความประสบความสำเร็จธุรกิจ เป็นต้น
  • เข้าถึงง่าย ทำให้การเข้าถึงและการใช้งานเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นในด้านการสื่อสารหรือการทำงาน
  • ประหยัดงบประมาณ ทั้งในเรื่องของการสร้างเนื้อหาและประหยัดเวลาและทรัพยากรมนุษย์
วิธีการสร้าง AI Avatar

วิธีการสร้าง AI Avatar

ในโลกที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วการสร้าง AI Avatar ได้กลายเป็นกระแสหลักที่น่าสนใจในหมู่นักพัฒนาและผู้ใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมเกม การศึกษา หรือธุรกิจ การมี AI Avatar หรือ AI Avatar Video ที่สามารถสื่อสารและแสดงออกได้เหมือนมนุษย์จริงๆ สามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการเชื่อมต่อกับผู้คนและสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ แต่วิธีการสร้าง AI Avatar นั้นจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ไปดูกัน

สร้าง AI Avatar ด้วยตัวเอง

การสร้าง AI Avatar ด้วยตัวเองเป็นกระบวนการที่สนุกและสร้างสรรค์ ซึ่งทำได้โดยการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีให้บริการออนไลน์ซึ่งต้องเลือกแพลตฟอร์มที่ตรงกับความต้องการ จากนั้นปรับแต่งลักษณะทางกายภาพ เช่น สีผิว ทรงผม และเสื้อผ้า หรือสร้าง Avatar จากรูปถ่ายเพื่อให้ AI Avatar Video ออกมาตามที่ต้องการ

โดยหลายแพลตฟอร์มเสนอตัวเลือกในการปรับแต่งการแสดงออกและอารมณ์ของอวาตาร์ทำให้สามารถสร้างตัวละครที่มีความเป็นส่วนตัวและมีชีวิตชีวา แต่บางครั้งคุณอาจต้องอัปโหลดรูปภาพหรือวิดีโอของตัวเองเพื่อฝึกฝน AI ให้เรียนรู้และจำลองการแสดงออกได้ดียิ่งขึ้น

หลังจากสร้าง AI Avatar แล้ว ควรทดสอบและปรับปรุงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ อาจต้องปรับแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้อวาตาร์มีความเหมือนจริงและสอดคล้องกับตัวตนมากที่สุด

เครื่องสร้าง AI Avatar ออนไลน์

ไม่เพียงแต่มีการสร้าง AI Avatar ด้วยตัวเองแต่ยังมีเครื่องมือ AI Avatar Generator ออนไลน์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ง่ายดายและเข้าถึงได้สำหรับทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นใครหรือทำธุรกิจใดก็ตาม โดยมีแพลตฟอร์ม AI Avatar Generator ตัวช่วยในเรื่องเครื่องสร้าง AI Avatar ดังนี้

HeyGen

HeyGen เป็นเครื่องมือสร้าง AI Avatar Generator ออนไลน์ที่แสนสะดวกที่สามารถสร้างวิดีโออวาตาร์ที่พูดได้ในเวลาไม่กี่นาทีโดยไม่ต้องใช้กล้องหรือทีมงาน สามารถสร้างอวาตาร์ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ อายุ และสไตล์ที่ต้องการ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลายทั้งใช้สำหรับการตลาด วิดีโออธิบาย เนื้อหาด้านการศึกษา โซเชียลมีเดีย และอื่นๆ อีกมากมาย

Spiritme AI

Spiritme AI เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างอวาตาร์ได้ง่ายๆ อย่างรวดเร็วตามที่ต้องการ ด้วยการถ่ายวิดีโอ 5 นาทีด้วยสมาร์ทโฟนโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีสตูดิโอหรือกล้องโปรเลย จากนั้นเพิ่มข้อความและอวาตาร์จะพูดตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มอารมณ์ให้กับอวาตาร์ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Dynamic Facial Expressions Engine อีกด้วย

SendPotion

Spiritme AI ช่วยให้สร้าง AI Avatar ที่มีความเป็นส่วนตัวและสามารถแสดงออกได้ตามที่ต้องการ ด้วยการเลือกวิดีโอเทมเพลตและเลือกส่วนที่ต้องการปรับแต่ง จากนั้น SendPotion จะใช้ AI ในการสร้างวิดีโอโดยอัตโนมัติจากเทมเพลตที่บันทึกไว้อย่างแม่นยำ ซึ่งนอกจากนี้ที่ SendPotion จะมีความเรียบง่ายและใช้งานง่าย ทำให้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขายแล้ว ก็ยังสามารถส่งวิดีโอผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ รวมถึง LinkedIn อีเมล และ SMS ได้อีกด้วย

BHuman

BHuman นำเสนอโอกาสในการสร้างวิดีโอที่ปรับแต่งส่วนบุคคลได้ในระดับที่กว้างขวาง ด้วยการใช้เว็บแคมหรือโทรศัพท์บันทึกวิดีโอสั้นๆ บนแพลตฟอร์มของ Bhuman จากนั้นนำเข้าสเปรดชีต รวมกับแอปพลิเคชันมากกว่า 5,000 แอป หรือเชื่อมต่อผ่าน API ซึ่งเพียงคลิกครั้งเดียวก็สามารถสร้างวิดีโอที่ปรับแต่งส่วนบุคคลได้หลายพันรายการที่ดูเหมือนจริงได้แล้ว โดยข้อดีของ Bhuman ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างการเชื่อมต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดและเป็นส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้อีกด้วย

นวัตกรรมเบื้องหลังที่ทำให้เกิดเป็น AI Avatar

นวัตกรรมเบื้องหลังที่ทำให้เกิดเป็น AI Avatar

การสร้าง AI Avatar เป็นการผสมผสานและเป็นการทำงานร่วมกันอย่างลงตัวของเทคโนโลยีหลายๆ ด้าน เพื่อการตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด โดยมีนวัตกรรมเบื้องหลังที่ทำให้เกิดเป็น AI Avatar ดังนี้

Machine Learning

ในการพัฒนา AI Avatar เทคโนโลยี Machine Learning มีบทบาทสำคัญในการทำให้อวาตาร์นั้นสามารถเรียนรู้และปรับตัวตามข้อมูลที่ได้รับ เช่นการรับรู้และตอบสนองต่อคำพูดหรืออารมณ์ของผู้ใช้งาน ทำให้ AI Avatar สามารถมีปฏิสัมพันธ์ที่เป็นธรรมชาติและส่วนตัวมากขึ้น นอกจากนี้ Machine Learning ยังช่วยให้ AI Avatar สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์และปรับปรุงการทำงานได้เองโดยอัตโนมัติอีกด้วย

Natural Language Processing (NLP)

การพัฒนา AI Avatar เทคโนโลยี Natural Language Processing (NLP) มีบทบาทสำคัญในการทำให้อวาตาร์เหล่านั้นสามารถสื่อสารได้อย่างธรรมชาติและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ได้เหมือนกับมนุษย์จริงๆ ตัวอย่างเช่น การใช้ NLP ใน Chat Bot หรือผู้ช่วยเสมือนทำให้พวกเขาสามารถเข้าใจคำถามและให้คำตอบที่เกี่ยวข้องได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ยังช่วยในการปรับปรุงคำศัพท์ และการกำหนดบริบทในการสนทนา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้นั่นเอง

Natural Language Generation (NLG)

Natural Language Generation (NLG) ช่วยในการพัฒนา AI Avatar ในการสร้างการตอบสนองด้วยภาษามนุษย์ และแปลงข้อมูลเป็นรูปแบบเสียงพูด ซึ่งทำให้ AI Avatar สามารถสื่อสารกับผู้ใช้ได้อย่างเป็นธรรมชาติและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น ในการให้บริการลูกค้าหรือการสร้างความบันเทิง ทำให้ AI Avatar สามารถเข้าใจคำสั่งและคำถามจากผู้ใช้ และตอบกลับได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

Advanced 3D Modeling

ในการพัฒนา AI Avatar เทคโนโลยี Advanced 3D Modeling มีบทบาทสำคัญในการสร้างตัวละครหรืออวาตาร์ที่มีลักษณะและการเคลื่อนไหวที่เสมือนจริง ซึ่งสามารถใช้ในเกม โปรแกรมจำลอง หรือแม้แต่ในโลกเสมือน (Metaverse) ด้วยเทคโนโลยีนี้จึงทำให้สามารถสร้าง AI Avatar ที่สามารถตอบสนองและปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ได้อย่างธรรมชาติและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถนำเสนอผลงานในรูปแบบ 3D ที่สามารถนำไปใช้ในโปรแกรมต่างๆ เช่น Blender, Maya, Cinema4D หรือสภาพแวดล้อม 3D อื่นๆ

ตัวอย่าง AI Avatar กับการประยุกต์ใช้ในแต่ละธุรกิจ

ตัวอย่าง AI Avatar กับการประยุกต์ใช้ในแต่ละธุรกิจ

AI Avatar ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างตัวละครเสมือนจริงที่มีความสามารถในการสื่อสารได้เหมือนมนุษย์จริงเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกิจในหลายอุตสาหกรรม โดยมีตัวอย่าง AI Avatar กับการประยุกต์ใช้ในแต่ละธุรกิจดังนี้

ผู้ช่วยเสมือน

AI Avatar ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของการปฏิวัติด้านการสื่อสารและการให้บริการในยุคดิจิทัล ด้วยความสามารถในการทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเสมือนจริงที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้อย่างฉลาดและเป็นธรรมชาติ และไม่เพียงแต่ให้ข้อมูลหรือตอบคำถามเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยเหลือในงานต่างๆ ได้หลากหลาย ตั้งแต่การจัดการกับงานประจำวันไปจนถึงการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Siri ของ Apple, Alexa ของ Amazon และ Google Assistant

ความบันเทิง

AI Avatar มีบทบาทในแอปพลิเคชันด้านความบันเทิง เช่น ความเป็นจริงเสมือน (VR) และวิดีโอเกม ซึ่ง AI Avatar สามารถเป็นตัวละครภายในเกมหรือเป็นเพื่อนร่วมทางที่โต้ตอบกับการกระทำและอารมณ์ของผู้ใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำและน่าสนใจได้อีกด้วย

ด้านสุขภาพ

AI Avatar ยังสามารถใช้งานในด้านการดูแลสุขภาพสำหรับการศึกษาผู้ป่วยได้อีกด้วยไม่ว่าจะเป็นการบำบัด และการสนับสนุนสุขภาพจิต ซึ่ง AI Avatar สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะทางการแพทย์ ช่วยเตือนการใช้ยา และให้การสนับสนุนทางอารมณ์ได้อีกด้วย

การบริการลูกค้า

AI Avatar ถูกใช้งานในแอปพลิเคชันบริการลูกค้า ที่ซึ่ง AI Avatar สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งในด้านของการจัดการคำถาม และให้การสนับสนุนในวิธีที่มีการโต้ตอบในรูปแบบส่วนตัวมากขึ้นยกตัวอย่างเช่น AI Reception ซึ่งนอกจากนี้ยังสามารถช่วยเหลือในการแนะนำผลิตภัณฑ์ การแก้ไขปัญหา และการดำเนินการสั่งซื้อได้อีกด้วย

โซเชียลมีเดีย

AI Avatar ถูกออกแบบและพัฒนามาอย่างชาญฉลาดเพื่อให้เข้ากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันแชต โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้ใช้ได้รับปฏิสัมพันธ์ที่ส่วนตัว ซึ่งไม่เพียงแต่ให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างความบันเทิงและประสบการณ์ที่น่าจดจำผ่านการโต้ตอบที่มีชีวิตชีวาและเป็นธรรมชาติ

ด้านการศึกษา

AI Avatar ถูกใช้ในแอปพลิเคชันทางการศึกษาเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบโต้ตอบ ทั้งยังสามารถทำหน้าที่เป็นติวเตอร์เสมือนจริงไม่ว่าจะเป็นการพานักเรียนผ่านบทเรียนต่างๆ ให้คำอธิบาย และปรับตัวเข้ากับความต้องการในการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลอย่างเหมาะสมได้อีกด้วย

จำลองการฝึกอบรม

ในส่วนสุดท้ายนี้ AI Avatar ยังถูกใช้ในการจำลองการฝึกอบรมสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งทหาร, การบิน ไปจนถึงการดูแลสุขภาพ เพราะ AI Avatar สามารถจำลองสถานการณ์ที่เป็นจริงได้ ซึ่งทำให้ผู้ฝึกสามารถฝึกฝนทักษะและการตัดสินใจในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุมได้

สรุป

AI Avatar เป็นตัวตนดิจิทัลที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคโนโลยี AI โดยใช้ภาพหรือข้อความเป็นแบบอย่าง ได้รับความสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างกว้างขวาง และได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถอันหลากหลาย เช่น ในด้านการศึกษา สุขภาพ และในแง่ของธุรกิจอย่างการบริการลูกค้า โดยการสร้าง AI Avatar นั้นง่ายดายทั้งสามารถทำเองหรือผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (AI Avatar Generator) เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว 

นอกจากนี้ AI Avatar ยังมีประโยชน์มากมายต่อธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่น การรักษามาตรฐานที่สม่ำเสมอ และการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการ AI Reception ที่เชื่อถือได้ dIA ผู้นำด้าน AI และ Computer Vision ที่มีมาตรฐานระดับสากล พร้อมให้บริการและสินค้าที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ