ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) เข้ามาพลิกโฉมองค์กรให้ ‘พร้อมเติบโตอย่างก้าวกระโดดในยุค Industry 5.0’ รวมเอาความ Creative thiniking ของมนุษย์และความแม่นยำของ AI สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆเข้ามาตอบโจทย์ในทุกอุตสาหกรรม
.
รวมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เร็วๆนี้ ‘หลายๆโรงแรมได้มีการหันมาใช้ AI มากขึ้น พลิกโฉมกลายเป็นโรงแรมอัจฉริยะ’ ความสามารถของ AI ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย, ความพึงพอใจและประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระงานให้กับพนักงานได้อีกด้วย AI สามารถสร้าง Profile ของแขกที่เข้ามาพักได้อย่างสมบูรณ์แบบ พนักงานจึงสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ ช่วยนำเสนอการท่องเที่ยว และประสบการณ์ที่สุดพิเศษให้กับแขกที่มาเข้าพักได้
.
ลูกค้ายุคใหม่คาดหวัง Solutions ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ เริ่มตั้งแต่การต้อนรับเมื่อมาถึงที่พัก เข้า Check in จนไปถึงในระหว่างการเข้าพัก เรียกได้ว่าเป็นความหรูหรารูปแบบใหม่ที่จะช่วยดึงดูดความสนใจและเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้ามากขึ้น
.
เช่น โรงแรมคอสโมโพลิแทน ออฟ ลาสเวกัส (Cosmopolitan of Las Vegas) มีพนักงานอำนวยความสะดวกคนใหม่ที่ชื่อว่า ‘โรส’ (Rose) – ทำหน้าที่ต้อนรับแขกที่ทำการเช็กอินเข้าพักที่โรงแรม และยังสามารถแนะนำความบันเทิงและกิจกรรมที่สามารถทำได้ใน และรอบๆ ที่ตั้งของโรงแรมได้อีกด้วย
.
โรงแรมฮิลตัน (Hilton) มี ‘คอนนี่ (Connie)’ ที่สามารถแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่ที่น่าสนใจในพื้นที่ให้กับแขกได้เช่นกัน
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากนิตยสารสมาคมโรงแรมไทย
สิ่งที่ DIA สามารถช่วยทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมในไทยไปถึงจุดนี้ได้คือ ‘เราได้พัฒนา Smart Hotel Solutions ที่เป็น Technology ของเราเอง’ ซึ่งพร้อมใช้งานได้แล้วตอนนี้ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมของประเทศไทย
Facebook
Twitter
LinkedIn