Technology AI กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในการปรับใช้สำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งมี AI ประเภทหนึ่งที่เรามองเห็นว่าเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการมากๆ ในด้านการเพิ่มความปลอดภัยในองค์กร นั้นคือ AI Computer Vision และ Robotic Process Automation
.
ล่าสุดบริษัทผลิตพลังงานไฟฟ้าชั้นนำของไทยใช้ AI Computer Vision มาลดอุบัติเหตุของพนักงานขณะปฏิบัติทำงาน ซึ่งนั้นก็เป็น 1 ในวิธีการนำ AI มาใช้ในธุรกิจที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากๆ
.
AI Computer vision
 แบบเข้าใจง่ายๆ คือการเพิ่มความสามารถของวงจรปิดให้สามารถมองเห็นแล้วประมวลผล ใบหน้า, คน หรือสิ่งของได้ จนไปถึงสั่งการการทำงานของอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันถูกเอามาปรับใช้เรื่องความปลอดภัยได้ในหลายๆรูปแบบ
.
1. ช่วยการป้องกันอุบัติเหตุในที่ทำงาน

เมื่อมี Software AI Computor vision ในกล้องวงจรปิด กล้องจะมีความสามารถในการตรวจจับ เช่นเมื่อมีบุคคลเข้าใกล้เครื่องจักรอันตราย หรือโซนที่ห้ามเข้าไปในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งระบบจะทำการแจ้งเตือนหรือตัดการทำงานของเครื่องจักรได้ทันที ดังนั้น AI จึงช่วยให้ผู้องค์กรดูแลพนักงานได้ 24 ชม. ลดค่าใช้จ่ายการดูแลพนักงานเมื่อประสบอุบัติเหตุ
.
2. AI ช่วยป้องกันบุคคลอันตราย และเป็น Smart Access Gate Control

AI ไม่ได้ทำได้แค่สแกนหน้า! ที่เจ๋งไปกว่านั้น CCTV ที่เพิ่มความสามารถของ AI แล้วกล้องจะสามารถจดจำใบหน้าของบุคคลได้ รวมไปถึงสั่งงานอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ได้อีกด้วย
.
ตัวอย่างเช่น หากเป็นบุคคลที่ไม่ได้ Register ไว้ในระบบของคุณ, บุคคลเฝ้าระวัง หรือบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้งานห้องนั้นๆในช่วงที่เวลากำหนด เมื่อกล้องตรวจจับใบหน้าได้ บุคคลนั้นจะไม่สามารถเปิดประตูได้ หรือระบบจะทำการถ่ายรูปและแจ้งเตือนไปที่ผู้ดูแล เรียกว่าจับคนบุกรุกและได้รูปแบบ Real time!
.
3. ตรวจสอบอุปกรณ์Safetyของพนักงานได้ 24. ชม.

หลายๆ โรงงานที่มีพนักงานทำงานตลอด 24 ชม. เป็นเรื่องยากในการดูแลความปลอดภัย ต้องใช้คนเยอะ และอาจดูแลไม่ทั่วถึง แต่รู้ไหม AI ช่วยได้ AI สามารถตรวจจับอุปกรณ์ Safety ได้ เช่น หมวก, แว่น และเสื้อสะท้อนแสง ถ้าหากพนักงานอุปกรณ์ Safety ไม่ครบ จะไม่สามารถเข้าไซต์งานหรือทำงานนั้นๆได้ จึงลดความเสี่ยงที่จะอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งมีหลายๆบริษัทได้ปรับใช้แล้ว ทั้งไทยและต่างประเทศ
.
AI ยังมีความสามารถอีกมากมาย อยากรู้จัก หรือเข้าใจ AI มากขึ้น ติดตามพวกเราได้นะคะ

Facebook
Twitter
LinkedIn